asd
Saturday, July 27, 2024
No menu items!
Home ท่องเที่ยว รวม 5 วัดสวยเมืองเชียงใหม่ ห้ามพลาด

รวม 5 วัดสวยเมืองเชียงใหม่ ห้ามพลาด

            กราบเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านมากราบนมัสการวัดสวยรวยคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมและความเป็นตำนานของวัดทั้ง 5 นี้ มีประวัติความเป็นมาและความสำคัญอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวเมืองเชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

            วัดพระธาตุดอยสุเทพ ชื่อเต็มคือวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารมีเรื่องเล่ากันว่าเดิมทีภูเขาลูกนี้เป็นที่อยู่ของฤาษีนามว่า สุเทวะ เป็นที่มาของชื่อดอยสุเทพ วัดนี้เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยของพระญากือนาธรรมิกราชพระมหากษัตริย์ลำดับที่ ๖ แห่งราชวงศ์มังราย พระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ ที่ได้ทรงเก็บไว้สักการบูชาส่วนพระองค์ถึง 13 ปี โดยแยกออกเป็นสองส่วน องค์หนึ่งอัญเชิญนำไปบรรจุที่วัดสวนดอกอีกองค์หนึ่งทรงอัญเชิญขึ้นบนหลังช้างมงคล แล้วทรงอธิษฐานของให้ช้างเลือกที่บรรจุ ช้างมงคลเดินไปแล้วหยุดที่ดอยสุเทพ ก่อนทำทักษิณาวรรตสามรอบก่อนที่จะล้มลง (ตาย)  พระองค์จึงรับสั่งให้สร้างเจดีย์เพื่อให้นำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ที่ดอยสุเทพแห่ง วัดตั้งอยู่บนยอดดอยที่สูงชัน นักเดินทางที่เดินทางมากราบสักการะก็ต้องเดินขึ้นบันได 300 ขั้น แต่หากเดินไม่ไหวก็มีกระเช้าไว้คอยบริการรับ-ส่งจากบนยอดดอยด้วย
เมื่อขึ้นไปถึงตัววัดนั้นด้านบนเราก็จะพบกับวิวทิวทัศน์โดยรอบของเมืองเชียงใหม่ ส่วนบริเวณหน้าวัดด้านล่างก็จะมีร้านอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงร้านขายของฝากต่างๆ ไว้คอยให้บริการด้วย การเดินทางไปยังดอยสุเทพนั้นมีให้เลือกหลากหลาย สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวไปได้หรือจะเลือกนั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมืองค่าโดยสารแล้วแต่ระยะทาง

วัดเจดีย์หลวง

            วัดเจดีย์หลวง  หากมองเจดีย์ผ่านรูปถ่าย อาจจะมองว่าเป็นเจดีย์องค์เล็กแต่ของจริงนั้นยิ่งใหญ่สมกับคำว่า เจดีย์หลวง อย่างมาก (ภาษาเมือง หลวง แปลว่า ใหญ่) วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง สร้างขึ้นในรัชสมัยพญาแสนเมืองมา พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 7 แห่งราชวงศ์มังราย วัดเจดีย์หลวงสร้างอยู่กลางใจเมืองเชียงใหม่ ซึ่งแต่เดิมถือว่าเป็นศูนย์กลางทางการปกครองของอาณาจักรล้านนา พระธาตุเจดีย์หลวงเป็นพระธาตุที่มีความสูงที่สุดในล้านนา สูงประมาณ 80 เมตร เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณด้านละ 60 เมตรสร้างขึ้นเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้พญากือนา พระราชบิดา (พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 6) มีตำนานเล่าขานถึงเหตุในการสร้างพระธาตุเจดีย์หลวงว่า พญากือนาซึ่งเสด็จสวรรคตไปแล้วนั้นกลับมาปรากฎตัวให้ชาวเมืองพม่าเห็นแล้วบอกให้ลูกชายของตนสร้างพระธาตุที่แม้อยู่ไกลถึง 2000 วา ก็ยังสามารถมองเห็นพระธาตุนี้ได้

เพื่อให้บุญกุศลส่งให้พระองค์นั้นสามารถไปเกิดในเทวโลกได้ แต่พญาแสนเมืองมาเสด็จสวรรคตเสียก่อนที่พระธาตุจะสร้างแล้วเสร็จ พระนางเจ้าติโลกจุฑาราชเทวี (มเหสี) สืบทอดเจตนารมณ์สร้างต่อจนแล้วเสร็จใช้เวลาสร้าง 5 ปี รายละเอียดในการสร้างล้วนมีความหมาย ทั้งยอดมหาเจดีย์ ประตูทั้ง 4 ด้าน 2 ข้างบันได และที่เป็นไฮไลท์ที่สุดคือรูปปั้นช้างค้ำรายล้อมรอบองค์เจดีย์หลวงนั้นมี 28 เชือก การสร้างรูปปั้นช้างนั้น เป็นการส่งเสริมกำลังเมือง ในทางด้านไสยศาสตร์เพื่อให้เมืองมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น แต่มีพญาช้างเพียง 8 เชือกที่มีการตั้งชื่อให้ นอกจากนี้ยังมีพิธีการสักการบูชาพญาช้างทั้ง 8 เชือก เพราะเชื่อว่า จะทำให้เกิดสวัสดิมงคล นำความสงบสุขมาสู่บ้านเมือง ศัตรูไม่กล้ามารุกรานย่ำยีเมืองได้ เพราะชื่อพญาช้างที่ตั้งขึ้นนั้น เป็นพลังอำนาจก่อเกิดเดชานุภาพ อิทธิฤทธิ์ ข่มขู่บดบัง ขวางกั้น กำจัด ปราบปรามอริราชศัตรูที่จะมารุกราน ให้แพ้ภัยแตกพ่ายหนีไปเอง นอกจากประวัติความเป็นมาของพระเจดีย์หลวงแล้ว ภายในวัดยังมีส่วนอื่นๆที่น่าสนใจและเปิดให้เข้าสักการะอีก
เมื่อเดินเข้ามาในวัด จะเห็นศาลหลักเมืองอยู่ทางซ้ายมือ ภายในศาลหลักเมืองมี เสาอินทขิล หรือ เสาหลักเมืองประดิษฐานอยู่ในวิหารจตุรมุขทรงไทยหลังเล็กๆ เสาอินทขิลนี้สร้างด้วยไม้ซุงต้นใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดิน การเดินทางไปยังวัดพระธาตุเจดีย์หลวงสะดวกง่ายดาย เนื่องจากวัดอยู่กลางใจเมืองเชียงใหม่ ศิลปะที่ส่งผ่านสถาปัตยกรรมที่สวยงามเหล่านี้บอกเล่าเรื่องราวในอดีต ทั้งความคิด ความเชื่อ ค่านิยมของคนยุคนั้นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นวัดนี้จึงเป็นวัดสวยในเชียงใหม่ที่คุณไม่ควรพลาด

วัดพระสิงห์

            วัดพระสิงห์ หรือมีชื่อเต็มว่า วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดที่ประดิษฐาน พระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนามายาวนาน
วัดนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาที่มีชื่อเสียง ภายในวัดพระสิงห์นี้ ปูชนียสถานที่สำคัญ ได้แก่ พระวิหารลายคำ สร้างขึ้นสมัยของพญาธรรมลังกาหรือพระเจ้าช้างเผือก เป็นศิลปะล้านนาที่เก่าแก่และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หาดูได้ยาก มีช่อฟ้า ใบระกา หลังคามุงกระเบื้อง ดินเผาที่มีความสวยงามมาก ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น มีลวดลายทองล่องชาด เทคนิคการฉลุลายปรากฏบนฝาผนังหลังพระประธาน และเสากลางวิหารและเสาระเบียงด้านหน้าพระวิหาร ตลอดถึงบางส่วนของโครงไม้ บนฝาผนังภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง สังข์ทองและสุวรรณหงส์ เขียนด้วยสีฝุ่นมีความงดงามมาก บริเวณทางขึ้นมีสิงห์สองตัว ตั้งอยู่ เป็นตัวผู้และตัวเมีย มีจุดสังเกตได้ว่า ตัวใดเป็นตัวผู้ ตัวเป็นตัวเมียคือ สิงห์ตัวที่เป็นตัวเมียนั้นมีลูกๆ เกาะอยู่ที่อุ้งเท้า ส่วนตัวผู้จะมีลูกแก้วที่เอาไว้เล่นระหว่างรอตัวเมียเลี้ยงลูก ปูชนียสถานภายในวัดพระสิงห์ยังมี พระอุโบสถ พระวิหารหลวง หอไตร หอไตรเล็กหอจงกรมครูบาศรีวิชัย ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีความสำคัญและเรื่องราวทั้งสิ้น

วัดพระธาตุดอยคำ

วัดพระธาตุดอยคำ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดสุพรรณบรรพต เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำนี้อาจมีอายุถึง 1300 ปี ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปองค์สำคัญๆหลายองค์ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์หลวงพ่อทันใจ ซึ่งโด่งดังในฐานะของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งช่วยบันดาลความปรารถนาให้เป็นจริง บนบานแล้ว ประสบความสำเร็จและได้เดินทางกลับมาถวายดอกมะลิเพื่อแก้บน

“หลวงพ่อทันใจ” ท่านให้โชคลาภและมีญาณวิเศษที่ให้ผู้คนที่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ แม้กระทั่งอัมพฤกษ์หรืออัมพาต
หายขาดมาได้ รวมถึงผู้คนที่นิยมเสี่ยงดวงกับกับการซื้อหวยก็ยังได้รับโชคดีนั้นไปหลังจากมากราบขอพร บริเวณโดยรอบนั้นมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามเนื่องจากวัดตั้งอยู่บนดอยที่มีความสูงชัน ทำให้มองเห็นบรรยากาศโดยรอบของเมืองเชียงใหม่ และวัดยังมีการจัดบริเวณสำหรับชมวิวไว้ให้กับพุทธศาสนิกชนที่เข้าไปกราบสักการะพระพุทธรูปอีกด้วย

วัดเชียงมั่น

วัดเชียงมั่น วัดที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ปรากฏในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่และพงศาวดารโยนก เป็นวัดแห่งแรกในเขตกำแพงเมืองเชียงใหม่ ขุนเม็งรายมหาราชพระองค์ทรงยกพระตําหนักที่ประทับชั่วคราวชื่อว่า เวียงเหล็ก หมายถึง ความมั่นคงแข็งแรง ให้กับพระศาสนา โดยตั้งเป็นพระอารามหลวงแห่งแรก และพระราชทานนามอันเป็นมงคลว่า วัดเชียงมั่นและด้วยความที่วัดนี้อยู่คู่กับเมืองเชียงใหม่มาเป็นระยะเวลานาน ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์หลายต่อหลายครั้งจากกษัตริย์ในแต่ละสมัย


ภายในมีเจดีย์ช้างล้อม พระพุทธรูปสำคัญ ๒ องค์ คือ พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว และพระศิลาปางทรมานช้างนาฬาคีรี ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงใหม่ เมื่อในสมัยก่อนนั้น วัดเชียงมั่นมีบทบาทสำคัญในเผยแพร่พระพุทธศาสนาและยังเป็นที่ที่เก็บโบราณวัตถุต่างๆไว้มากมาย


ขอขอบคุณข้อมูล ที่เที่ยวเชียงใหม่

- Advertisment -

Most Popular

10 Soy Protein ยี่ห้อไหนดี โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ปี 2024

วันนี้ทางเว็บไซต์ Thai Buyer Guide ของเรามีบทความดี ๆ มาฝากกันอีกแล้ว โดยเนื้อหาในวันนี้จะเป็นการแนะนำ Soy Protein หรือ โปรตีนถั่วเหลือง ยี่ห้อไหนดีบ้าง เพราะปัจจุบันมีแบรนด์ soy protein ออกมาขายมากมาย ซึ่งรวมถึง whey protein จากถั่วเหลืองด้วย แถมแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป...

เวย์โปรตีนยี่ห้อไหนดี ที่แพทย์แนะนำในการสร้างกล้ามเนื้อ ปี 2024

วันนี้ Thai Buyer Guide มีบทความดีๆ มาฝากกันอีกแล้ว เรามาพูดคุยกันเรื่องเวย์โปรตีนกันดีกว่า รู้ไหมว่าการเลือกเวย์ยี่ห้อไหนดีนั้นสำคัญมากๆ สำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เราได้รวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและแพทย์เพื่อแนะนำเวย์โปรตีนที่ดีที่สุดในปี 2024 มาให้คุณแล้ว! ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือคอเวย์ตัวยง บทความนี้มีคำตอบให้คุณแน่นอนวันนี้ Thai Buyer Guide มีบทความดีๆ มาฝากกันอีกแล้ว เรามาพูดคุยกันเรื่องเวย์โปรตีนกันดีกว่า รู้ไหมว่าการเลือกเวย์ยี่ห้อไหนดีนั้นสำคัญมากๆ สำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ...

10 เวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนดี กินง่าย สำหรับเพิ่มกล้ามเนื้อ 2024

มาหาคำตอบให้กับคำถามยอดฮิตอย่าง "เวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนดี" เพื่อเพิ่มน้ำหนักและกล้ามเนื้อกันดีกว่า! ทีม Thai Buyer Guide รวบรวม 10 เวย์โปรตีนที่ดีที่สุด เลือกง่าย ทานสะดวก มาไว้ให้คุณแล้ว พร้อมข้อมูลคุณประโยชน์ วิธีกินให้ได้ผลเต็มที่ และตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับเวย์โปรตีน ไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มออกกำลังกายหรือเทรนจริงจัง ต้องไม่พลาดบทความนี้! หากคุณกำลังสงสัยว่า Whey Protein...

10 โปรตีนจากพืช Plant Based Protein ยี่ห้อไหนดี ปี 2024

นักกีฬาและคนรักสุขภาพทุกคน วันนี้ทีมงาน Thai Buyer Guide จะมาแนะนำ 10 อาหารเสริม โปรตีนจากพืช ที่คัดมาพิเศษเพื่อตอบโจทย์การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โปรตีนจากพืช กำลังมาแรงในสุขภาพนิยม เนื่องจากให้โปรตีนคุณภาพดีเทียบเท่าโปรตีนจากสัตว์ แถมยังไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอลเหมือนสัตว์อีกด้วย หากเพื่อนๆ กำลังมองหา Plant based protein ยี่ห้อไหนดี งั้นเราไปติดตามกันเลยดีกว่า

Recent Comments