asd
Saturday, July 27, 2024
No menu items!
Home ท่องเที่ยว 6 ของไหว้แก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

6 ของไหว้แก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

            นับว่าเป็นกระแสแรงจนฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว กับความเชื่อของคนไทยที่ได้เคยไปขอพร บนบานกับ “ไอ้ไข่” แห่งวัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยความศักดิ์สิทธิ์นั้น ถึงจะมีเพียงรูปปั้นองค์เล็ก ๆ สำหรับสักการะบูชา ก็สร้างปาฏิหาริย์ให้กับผู้บูชาแม้ตัวจะอยู่ต่างจังหวัดห่างไกลก็ตาม จึงต้องมาแก้บนกันถึงถิ่นกำเนิดที่วัดเจดีย์ เรามาดูกันว่าของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์ กุมารเทพชื่อดังแห่งแดนใต้ มีอะไรบ้าง เอาละมาเริ่มกันเลย

ขนมเปี๊ยะ

                1. ขนมเปี๊ยะ

                    ของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์ อย่างแรกคือขนมเปี๊ยะ ซึ่งเคยมีคนที่เคยขอพรเรื่องหวย แล้วได้โชคมาแก้บนด้วยขนมเปี๊ยะ 1,000 ชิ้นมาแล้ว โดยเชื่อกันว่าเป็นของโปรดของไอ้ไข่ และเมื่อถวายของโปรดแก้บนแล้ว ทำให้ไอ้ไข่เกิดความพอใจและอารมณ์ดี พลอยให้ผู้ที่แก้บนได้มีกินมีใช้ อิ่มท้องตลอดไปอีกด้วย

น้ำแดง

                2. น้ำแดง

                 ถ้าใครได้เคยไปที่วัดเจดีย์ตรงบริเวณที่บูชาไอ้ไข่ จะเห็นน้ำแดง น้ำหวานวางเรียงรายกันอยู่ซ้อนกันหลายแถวเป็นจำนวนมาก การแก้บนด้วยน้ำแดง มีความเชื่อโบราณที่ว่า สีแดงเป็นสีของความขลัง ทำให้มีพลังแสดงถึงอานิสงมากกว่าการถวายน้ำเปล่า และไอ้ไข่ยังมีจิตที่ยังเป็นเด็ก ก็ย่อมที่จะโปรดปรานน้ำแดง น้ำหวานมากกว่าน้ำ และ ของไหว้แก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ชนิดอื่น ๆ

รูปปั้นไก่

                3. รูปปั้นไก่

                มาถึงของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์ ที่ไม่ใช่อาหารกันบ้าง การถวายรูปปั้นไก่ นั่นเป็นเพราะว่าไอ้ไข่ตอนยังมีชีวิตอยู่ ชื่นชอบไก่ชนเอามาก ๆ และเคยเลี้ยงไก่ชนด้วยความรักอย่างถนุถนอมเมื่อครั้งยังมีชีวิต คนส่วนใหญ่จึงนิยมถวายไก่ เป็นของไหว้แก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ เป็นสิ่งแก้บน

ชุดทหาร ตำรวจ

                4. ชุดทหาร ตำรวจ

                ด้วยความเชื่อที่ว่าเด็กผู้ชายมักจะมีความใฝ่ฝันที่จะประกอบอาชีพ ทหารและตำรวจ ผู้บูชาหลายคนจึงนำชุด เสื้อผ้าเด็กเครื่องแบบของทหารและตำรวจมาถวายแก้บนแก่ไอ้ไข่กันเยอะแยะมากมาย แม้จะเป็นความเชื่อที่ดูงมงาย แต่ก็มีผู้บูชาที่บนบานเรื่องโชคลาภกับไอ้ไข่ด้วยการถวายชุดนี้ แล้วสมพรดั่งใจหวังกันมาแล้วจำนวนไม่น้อย

ของเล่นสำหรับเด็กผู้ชาย

                5. ของเล่นสำหรับเด็กผู้ชาย

                แม้จะนับรวมอายุของไอ้ไข่มาจนถึงปัจจุบันก็มีอายุเป็นรุ่นคุณปู่คุณตาแล้ว แต่จิตเมื่อตอนที่เสียชีวิตยังเป็นเด็กอยู่ จึงมีการถวายของเล่น ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์บังคับ หุ่นยนต์ สำหรับผู้บูชาบางคนที่ได้มาแก้บนก็ได้บอกว่าเคยฝันเห็นเด็กผู้ชายวิ่งเล่นในวัดเจดีย์พร้อมกับของเล่นที่มีผู้ถวาย จึงเชื่อว่าไอ้ไข่พึงพอใจกับของเล่นมาก

หนังสติ๊ก

                6. หนังสติ๊ก

                ของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์ชิ้นนี้ก็เช่นกัน เริ่มจากที่มีผู้บูชามากราบไหว้ไอ้ไข่ที่วัด แล้วขอพรด้วยการบนบานหนังสติ๊กเมื่อพรสำเร็จผล หลังจากนั้นก็สมปรารถนาจริง จึงได้นำหนังสติ๊กมาถวาย เชื่อกันว่าด้วยความเป็นเด็กผู้ชายคงจะสนุกสนานกับของเล่นประเภทนี้

คาถาแก้บนไอ้ไข่ วัดเจดีย์ หลังนำของไหว้แก้บน ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ มาถวาย

หลังจากที่ถวายของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์  ให้จุดธูป 1 ดอกแล้วกล่าวคาถาดังนี้

                อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา, พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ (กราบ)
สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม, ธัมมังนะมัสสามิ (กราบ)
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ, สังฆัง นะมามิ (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะ มหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม

(บอกกล่าวตามที่ได้บนบานไว้บัดนี้ด้วยบารมีของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ที่ท่านได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ บัดนี้ได้นำของมาถวายเพื่อแก้บนด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง) ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ

                เรื่องความเชื่อความศรัทธาเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้จริง ๆ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ด้วยแรงศรัทธาที่มากมายและเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องขนาดนี้ กระแสของไหว้แก้บน ไอ้ไข่วัดเจดีย์ ก็เริ่มมีการขายออนไลน์พร้อมให้บริการมากขึ้น เพราะไอ้ไข่มักจะให้ทุกอย่างตามที่ขอจริง ๆ ใครที่กำลังหวังอะไรไว้ในใจอยู่แต่ก็ไม่เคยสมหวังสักที ลองมาขอพรกับไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ สักครั้งดู แล้วคุณอาจสมหวังจนตัวคุณเองต้องแปลกใจ หลายคนที่เคยมองผ่านเพราะความงมงาย ถึงกับต้องขนลุกกับสิ่งที่ไอ้ไข่บรรดาลให้ จนต้องกลับมาแก้บนกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า หากใครสนใจไปไหว้ขอพรไอ้ไข้ สามารถเดินทางไป ได้ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

- Advertisment -

Most Popular

10 Soy Protein ยี่ห้อไหนดี โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ปี 2024

วันนี้ทางเว็บไซต์ Thai Buyer Guide ของเรามีบทความดี ๆ มาฝากกันอีกแล้ว โดยเนื้อหาในวันนี้จะเป็นการแนะนำ Soy Protein หรือ โปรตีนถั่วเหลือง ยี่ห้อไหนดีบ้าง เพราะปัจจุบันมีแบรนด์ soy protein ออกมาขายมากมาย ซึ่งรวมถึง whey protein จากถั่วเหลืองด้วย แถมแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสมและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป...

เวย์โปรตีนยี่ห้อไหนดี ที่แพทย์แนะนำในการสร้างกล้ามเนื้อ ปี 2024

วันนี้ Thai Buyer Guide มีบทความดีๆ มาฝากกันอีกแล้ว เรามาพูดคุยกันเรื่องเวย์โปรตีนกันดีกว่า รู้ไหมว่าการเลือกเวย์ยี่ห้อไหนดีนั้นสำคัญมากๆ สำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เราได้รวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและแพทย์เพื่อแนะนำเวย์โปรตีนที่ดีที่สุดในปี 2024 มาให้คุณแล้ว! ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือคอเวย์ตัวยง บทความนี้มีคำตอบให้คุณแน่นอนวันนี้ Thai Buyer Guide มีบทความดีๆ มาฝากกันอีกแล้ว เรามาพูดคุยกันเรื่องเวย์โปรตีนกันดีกว่า รู้ไหมว่าการเลือกเวย์ยี่ห้อไหนดีนั้นสำคัญมากๆ สำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ...

10 เวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนดี กินง่าย สำหรับเพิ่มกล้ามเนื้อ 2024

มาหาคำตอบให้กับคำถามยอดฮิตอย่าง "เวย์โปรตีน ยี่ห้อไหนดี" เพื่อเพิ่มน้ำหนักและกล้ามเนื้อกันดีกว่า! ทีม Thai Buyer Guide รวบรวม 10 เวย์โปรตีนที่ดีที่สุด เลือกง่าย ทานสะดวก มาไว้ให้คุณแล้ว พร้อมข้อมูลคุณประโยชน์ วิธีกินให้ได้ผลเต็มที่ และตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับเวย์โปรตีน ไม่ว่าจะเพิ่งเริ่มออกกำลังกายหรือเทรนจริงจัง ต้องไม่พลาดบทความนี้! หากคุณกำลังสงสัยว่า Whey Protein...

10 โปรตีนจากพืช Plant Based Protein ยี่ห้อไหนดี ปี 2024

นักกีฬาและคนรักสุขภาพทุกคน วันนี้ทีมงาน Thai Buyer Guide จะมาแนะนำ 10 อาหารเสริม โปรตีนจากพืช ที่คัดมาพิเศษเพื่อตอบโจทย์การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โปรตีนจากพืช กำลังมาแรงในสุขภาพนิยม เนื่องจากให้โปรตีนคุณภาพดีเทียบเท่าโปรตีนจากสัตว์ แถมยังไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอลเหมือนสัตว์อีกด้วย หากเพื่อนๆ กำลังมองหา Plant based protein ยี่ห้อไหนดี งั้นเราไปติดตามกันเลยดีกว่า

Recent Comments