เข้าหน้าหนาวแล้ว ลิปมันและเสื้อกันหนาวพร้อมกันรึยังคะ วันนี้มีที่เที่ยวทางเหนือมาแนะนำถึง 9 ที่ด้วยกัน ไล่เรียงไปตั้งแต่หนาวมาก หนาวมากๆ ไปถึงหนาวม๊ากกก!! ใครที่ยังไม่พร้อมต้องพร้อมแล้วเดี้ยวนี้


ดอยอินทนนท์

ยอดเขาที่สูงที่สุดของไทย ถ้าได้ไปเยือน ยืนถ่ายรูปคู่กับ “ป้ายสูงสุดแดนสยาม” ก็จะ ไม่น้อยหน้าใครในประเทศนี้แล้วล่ะ นอกจากป้ายแล้วดอยอ่างกาหรือในชื่อใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิมอย่าง ดอยอินทนนท์นี้ยังมีจุดเด่นที่ความสวยงามของวิวภูเขาที่ไกลสุดลูกหูลูกตากับอุณภูมิที่ต่ำกว่า 10 องศา เป็นอากาศที่ชาวสยามในภูมิภาคอื่นนั้นอยากจะไปลองสัมผัสสักครั้ง และต้องไปให้ได้สักครั้ง นอกจากนี้ก็ยังมีเส้นทางศึกษธรรมชาติในบริเวรโดยรอบดอยอินทนนท์ด้วย ทั้งเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ป่าน เส้นทางธรรมชาติอ่างกา ที่สวยงามและมีคุณค่าเหมาะแก่การศึกษาและเยี่ยมชม

ปางอุ๋ง
เป็นชื่อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับแมวน้ำอุ๋งๆแต่อย่างใดแต่ก็มีชื่อเสียงและเป็นกระแสมากพอกัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนส่งเข้าประกวดได้อย่างสมศักดิ์ศรีเพราะมีสวยงามโดดเด่นอย่างมากตั้งแต่ทางเข้าที่ต้องผ่าน 2000 โค้งก่อน หากใครที่รู้สึกว่าไกล ไปแล้วจะไม่คุ้มค่าเหนื่อยนั้น ต้องบอกให้เลิกกังวลได้เลย เพราะถ้าไปถึงที่ปางอุ๋งแล้วจะได้รับความคุ้มค่าในแง่ของจิตใจ ทั้งทะเลสาบ หมอก อากาศหนาวเย็นที่คุณตามหา คุณจะได้ทั้งสูดทั้งเสพมันอย่างเต็มปอดแน่นอน ไม่ว่าคุณจะเดินทางมากับใครก็เหมาะทั้งนั้นเพื่อนหรือแฟน ปางอุ๋งก็ตอบโจทย์ทุกโจทย์ให้คุณได้ ความโรแมนติกและความสงบของปางอุ๋งเป็นที่เลื่องลืออย่างมากและไม่ไดเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น หากคุณยังไม่เคยไปสัมผัสปางอุ๋งด้วยตัวคุณเอง ก็ให้คุรเก็บกระเป๋าเตรียมตัวเดินทางในหน้าหนาวนี้ได้เลย

ภูชี้ฟ้า
เหนือสุดขอบขัณฑสีมาแดนสยามจังหวัดเชียงรายจ้า วันนี้จังหวัดเชียงรายส่งภูชี้ฟ้าเข้าประกวด
ขอฝากภูชี้ฟ้าไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของนักท่องแดนสยามทุกท่าน ในหน้าหนาวแบบนี้ ภูชี้ฟ้าเป็นอีกสถานที่ที่ทุกคนต้องอยากเดินทางไปเยี่ยมเยียนอย่างแน่นอน ทะเลหมอกจุดเด่นสำคัญที่คุณพลาดไม่ได้และอีกจุดสำคัญคือจุดชมพระอาทิตย์ที่พึ่งโผล่พ้นขอบฟ้าขึ้นมาบอกเวลาวันใหม่ ห้ามพลาดกับบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยสดงดงามเหมาะที่จะเป็นฉากหลังของความทรงจำสุดๆ การเดินทางมาที่ภูชี้ฟ้าจะขับรถยนต์ส่วนตัวมาเองหรือจ้างรถของคนในพื้นที่ให้ขับไปส่งก็ได้ บนยอดภูชี้ฟ้ามีที่พักรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งโฮมสเตย์และรีสอร์ท ที่พักเหล่านี้จะมีบริการรถไปส่งที่จุดชมพระอาทิตย์ตอนตี 5 คนที่ขับรถไม่แข็งหรือไม่ชินทางจึงหมดกังวลนี้ไปได้เลย

ภูทับเบิก

สถานที่จัดงาน ควิดดิช เวิล์ดคัพในแฮรี่ พอตเตอร์ก็คือที่ภูทับเบิก จังหวัดเพรชบูรณ์นี้เองในช่วงหน้าหนาวผู้คนจากทั่วทุกหนแห่งในแดนสยามนี้จะเดินทางมาโดยไม่ได้นัดหมายเพื่อมาตั้งแคมป์ กินหมูกระทะหน้าเต็นท์ที่ภูทับเบิก เป็นสถานที่ที่นิยมอย่างมาก เพราะเมื่อไปถึงเราจะได้ชมทั้งหมอกและได้ ชมดาวยาวค่ำคืน ที่ภูทับเบิกมีทั้งที่พักและบริเวณลานกางเต๊นให้ด้วย ที่พักจะถูกโอบล้อมไปด้วยวิวภูเขาและ หมอกที่ปกคลุมไปทั่วทั้งบริเวณ ด้วยบรรยากาศและที่พักที่หลากหลายนี้ทำให้ผู้คนต่างหลั่งไหลเดินทางเข้ามาที่นี้ ทำให้ที่นี้มีบรรยากาศครึกครื้นและสนุกสนานไปอีกแบบ คุณจะเสียดายมั้ยที่ยังไม่เคยมาสัมผัสที่นี้ด้วยตัวคุณเอง

ดอยหลวงเชียงดาว
นักท่องแดนสยามท่านใดที่หลงใหลในความสงบ เงียบ ไม่จอแจ ดอยหลวงเชียงดาวเป็นทางเลือกที่ดีมากทางหนึ่งสำหรับคุณ เพราะที่นี่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์เพราะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เข้าไปไม่เกินวันละ 150 คน ทำให้ไม่รู้สึกอึกอัดจนเกินไป และท่านใดที่ชอบท่องเที่ยวแบบได้ออกแรง คุณก็จะหลงรักดอยเชียงดาวแน่นอน เพราะก่อนที่คุณจะได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศบริเวณที่พักนั้น คุณต้องเดินเท้าไปก่อน ระหว่างทางก็จะมีธรรมชาติให้ได้ดูชม คุณจะเหนื่อยร่างกายแต่หัวใจและปอดของคุณจะได้พัก ได้รับโอโซนที่สะอาดเอาไว้ฟอกปอดอย่างเต็มอิ่มก่อนที่คุรจะเดินทางกลับมาดมควันรถในเมืองอีกครั้ง ปอดของคุณจะรู้สึกขอบคุณคุณแน่นอน

ภูสอยดาว

จังหวัดอุตรดิตถ์อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยงสำหรับนักเดินทางที่ชอบเดินเท้า เพราะการเดินทางเข้าไปที่ภูสอยดาวนั้นต้องนั่งรถของอุทยานเข้าไปแล้วเดินเท้าต่อไปที่ลานกางเต๊นท์ด้วย แต่การเดินเท้าไม่ได้ลำบากมากเพราะเส้นทางเดินเท้าไว้ให้แต่ก็ค่อนข้างไกลพอสมควร สำหรับใครที่ใจเสาะหรือแขนขาอ่อนแรงไม่แนะนำที่นี่แต่ถ้าหากคุณคือคนแข็งแกร่ง คุณต้องไปพิชิตลานสนภูสอยดาวให้จงได้ ระหว่างทางก็ไม่ต้องกลัวหลงเพราะมีป้ายบอกทางอยู่ตลอดทั้งเส้นทาง เมื่อเดินไปถึงแล้วก็จะพบต้นสนยืนต้นตั้งตระหง่าน ได้ยินเสียงลมที่รอดผ่านทิวสนและจะได้เจอดอกกระดุมเงินที่ขึ้นอยู่ตามลานสนภูสอยดาว ที่มีลักษณะเหมือนกับกระดุมสีขาวดูสวยงามแบบธรรมชาติสร้างมา ภูสอยดาว ให้อารมณ์สงบกับผู้ที่ไปเยี่ยมเยียน นักท่องเที่ยวไม่พลุกพล่านจนเกินไป คุณจะได้พักผ่อนแบบสบายหูและสบายตา และที่ลานสนภูสอยดาวก็ยังมีห้องน้ำรอบรับอีกด้วย คุณจึงไม่จำเป็นต้องเสี่ยงกับเจ้าป่าเจ้าเขาบริเวณนั้น

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จังหวัดเชียงใหม่

มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและบรรยากาศอันร่มรื่นบริเวณอุทยานที่กว้างขวางสุดใจจะไขว่คว้านั้น ประกอบไปด้วยดอยช้าง ดอยสามหมื่น และยังมีโป่งเดือดน้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นสิ่งดึงดูดใจนักเดินทาง ในช่วงเวลากลางคืนจะสามารถมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้า บริเวณที่สามารถกางเต๊นท์ได้จะแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและวิวที่ต่างกันออกไป อย่างโซนเอ ก็จะใกล้ห้องน้ำ เป็นบริเวณที่นักเดินทางต้องนำเต็นท์มาเองและอยู่ใกล้ห้องน้ำรับรอง บางโซนอาจจะอยู่ไกลจากลานจอดรถ แต่ทุกโซนก็รับประกันความสวยงามของบรรยากาศ มีความแตกต่างกันไปในแต่ละโซนแล้วแต่
คุณนักเดินทางจะเลือกพัก อุทยานห้วยน้ำดังจึงเป็นอีกหนึ่ง Destination ของนักเดินทาง

ดอยอ่างข่าง

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวจากจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่ไปไม่ได้ เพราะดอยนี้มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วแดนสยาม และเป็นดอยที่นักท่องเที่ยว นักเดินทาง นิยมเดินทางมา จุดเด่นของดอยอ่างขางนี้ คือ ธรรมชาติที่ผสมผสานกับสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นอย่างลงตัว ธรรมชาติที่ยังคงสวยงามและมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว มีจุดที่หน้าสนใจหลายจุด ทั้งสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ที่จะทดลองปลูกผัก ดอกไม้และพันธ์ไม้เมืองหนาวต่างๆ สิ่งที่น่าสนใจคือในทุกๆปี พันธ์ไม้จะเปลี่ยนไปไม่จัดเหมือนเดิม
นั่นทำให้ไปกี่ครั้งก็จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเจอกับพันธ์ไม้ชนิดไหนนั่นเอง ร้านขายของที่ระลึกของดอยอ่างขาง โรงเรือนผักที่รวบรวมพันธุ์ผักนานาชนิดเอาไว้ โรงเรือนกุหลาบ และยังมีสวนกุหลาบอังกฤษ ต้นไม้ที่ปลูกตามข้างทาง ทุกจุดล้วนเหมาะกับการเป็นฉากหลังของรูกถ่ายของคุณ หากคุณชื่นชอบการถ่ายรูป
คุณจะต้องมาที่ดอยอ่างขาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับเป็นการพักผ่อนในสถานธรรมชาติที่ไม่ต้องลำบากอะไรเลย ที่เกริ่นไปข้างต้นยังไม่หมดสิ่งที่น่าสนใจของดอยอ่างขาง ดอยอ่างขางมีพื้นที่ที่กว้างขวางมาก ถ้าต้องเล่าทั้งหมด คงจะต้องขี้เกียจอ่านกันแน่ๆ เอาเป็นว่าลองไปที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก่อน แล้วคุณจะไม่ผิดหวังเลย

ม่อนแจ่ม

ใครเอ่ยหลงรักธรรมชาติและวิถีชิวิตของคนพื้นเมือง หากเป็นคุณก็อย่ารอช้า เก็บกระเป๋าแล้วไปเจอกันที่ม่อนแจ่มเถอะครับเพราะที่นี่มีทั้งคนพื้นเมืองและ ม้งล้อเลื่อนไม้ เป็นรถไม้คล้ายกับรถเด็กเล่นของคนเมืองแต่ทำจากไม้ สามารถเลือกได้ว่าจะนั่งคนเดียวหรือนั่งเป็นคู่ วิธีการเล่นก็ไม่ยาก แค่นั่งบนรถแล้วปล่อยรถให้ไหลลงมาตามเนินเขา รถจะเคลื่อนตัวด้วยแรงโน้วถ่วงของโลกนั่นเอง ถ้าใครตัวเบา แรงเสียดทานน้อยก็อาจจะไหลลงมาไม่เร็วมากนัก แต่สำหรับคนที่มีผลกับแรงโน้มถ่วงมากก็ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้นสักหน่อยเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อตัวเองและทรัพย์สินของชาวบ้าน และนอกจากกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกแล้วก็ยังมีของสำหรับสายหวานอย่างเบเกอรี่ของโครงการหลวงที่เขาว่ากันว่า ไม่หวานจนเกินไป ราคาก็น่ารักเป็นกันเองสุดๆ มาพูดถึงบรรยากาศของม่อนแจ่มสักหน่อยหลังจากเล่าถึงกิจกรรมต่างๆที่มีไปแล้ว บรรยากาศของม่อแจ่มนั้นอาจจะไม่ต่างกับธรรมชาติของที่อื่นมากนักแต่แหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์จุดเด่นแตกต่างกันไป ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน แค่ไปคนล่วงเวลาก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันแล้ว ม่อนแจ่มหากเดินทางไปตอนกลางวันก็จะได้เห็นวิถีชีวิตและได้ทำกิจกรรมที่กล่าวไปข้างต้น แต่ถ้าไปตอนกลางคืนก็จะได้รับบรรยากาศที่เงียบสงบ ได้พักผ่อน ดื่มด่ำกับความเย็นและสงบเงียบของธรรมชาติ